Powered By Blogger

UKRAINE ÂM THẦM CHẾ TẠO HOẢ TIỄN TẦM XA VÀ MỘT SỐ VŨ KHÍ RIÊNG CHO MÌNH.

Ukraine đang phát triển hoả tiễn tầm xa và thật nhiều máy bay không người lái Shahed của riêng mình - Theo như tiết lộ của Tổng thống Selenskyj, việc làm này thể hiện được “Sự tức giận thực sự của chúng tôi”.

Ukraine đang ráo riết chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến lâu dài hơn - nước này ngày càng sản xuất nhiều vũ khí của riêng mình. Máy bay, xuồng không người lái, phòng không và hoả tiễn tầm xa. Việc làm này  đóng một vai trò rất lớn trong cuộc chiến chống xâm lược.

Kiev – Trong năm mới 2024, để tự vệ trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga, Kiev ngày càng chế tạo và sử dụng vũ khí do riêng mình sản xuất. Trong bài phát biểu trong đầu năm mới, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo Moscow về sức mạnh sản xuất vũ khí "nội địa". Ukraine sẽ có thêm ít nhất “một triệu” máy bay không người lái trong kho vũ khí của mình vào năm 2024, ông Zelensky đã tiết lộ hôm Chủ nhật (31/12/2023). 

Các lực lượng vũ trang của Moscow sẽ thấy được "sự tức giận thực sự của chúng tôi trông như thế nào", Zelensky đã khẳng định điều này, trong một bài phát biểu trên truyền hình kèm theo hình ảnh pháo binh và máy bay chiến đấu của Ukraine.

Vì nhu cầu cung cấp vũ khí cho chiến trường, Ukraine đang có kế hoạch sản xuất vũ khí tăng gấp sáu lần.

Ngoài ra. Ukraine cũng đã nhận được chiến đấu F-16 cơ do các đối tác phương Tây cung cấp. “Các phi công của Ukraine cũng  đã thành thạo với máy bay chiến đấu F-16 và chúng tôi chắc chắn sẽ nhìn thấy chúng trên bầu trời của chúng tôi.” Trong những tháng gần đây, Tổng thống Zelensky cũng đã nhiều lần kêu gọi các đối tác phương Tây duy trì sự ủng hộ với Ukraine. 

Bộ trưởng Bộ Kỹ nghệ Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin cho biết, sản lượng vũ khí của Kiev dự kiến ​​sẽ tăng gấp sáu lần vào năm 2024. Trước các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào dịp cuối nă 2023, vấn đề phòng không được xem là nhu cầu cao trong chương trình nghị sự. Ông nói: “Chúng tôi đã sử dụng các hệ thống của Liên Xô, kết hợp chúng với các vũ khí của các đối tác phương Tâynhư là dùng hoả tiễn và bệ phóng của phương Tây, đồng thời trang bị một hệ thống phòng không loai mới ”. Việc phát triển một hệ thống mới sẽ mất 5 năm, nhưng Ukrainecho rằng sẽ thu ngắn khoảng cách sản xuất  mà không cần tốn tới 6 năm. “Chúng tôi phát triển hệ thống của mình: lớn, phức tạp, đắt tiền và lâu dài.” Những giải pháp này đã mang lại kết quả vào mùa đông.

Tuy nhiên, Kamyshin vẫn không tiết lộc các chi tiết về hoả tiễn tầm xa. “Đây là chương trình bí mật và quan trọng nhất ở Ukraine. Ông nói“Có lẽ tôi sẽ không bao giờ nói về loại hoả tiễn này”. Ông nói thêm, thậm chí 5 năm sau khi chiến tranh kết thúc, sẽ không có một sự tiết lộ chi tiết nào về địa điểm và nhà máy nào sản xuất loại hoả tiễn tầm xa này.

Ukraine cũng đang chế tạo bản sao máy bay không người lái Shahed cho riêng mình. Về máy bay không người lái, Ông sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin nhiều hơn về chủ đề này. Ông kể lại một “câu chuyện đau lòng”. Dù Ukraine đã phát triển máy bay không người lái có tầm bắn hơn một nghìn km kể từ năm 2016 nhưng vì lý do nào đó chúng vẫn chưa được sản xuất hàng loạt. Và vào tháng 8 năm 2023 Kiev đã lên kế hoạch “bắt đầu sản xuất hàng loạt” loại máy bay nàyÔng nói: “Ngày nay chúng tôi đã bắt đầu sản xuất hàng chục chiếc mỗi tháng,”.

Theo ông, hiện đã có "Shaheds của Ukraine" - loại máy bay không người lái tương tự như của Iran, mà Nga đã sử dụng để tấn công các mục tiêu dân sự và quân sự của Ukraine . “Chúng tôi có hơn năm loại tương tự như Shahed-136 và đang được sản xuất hàng loạt. 

Nhìn chung, Kiev đang bước vào năm chiến tranh thứ ba (2024). Mặc dù có nhiều sự giúp đở về số vũ khí của phương Tây trị giá hàng tỷ USD, nhưng thật sự  Ukraine vẩn chưa tạo được bước tiến nào đáng kể trước quân Nga,mmặc dừ đã mở nhiều cuộc phản công lớn từ mùa hè 2023. Hôm thứ Sáu 29/12, ít nhất có 39 Ukraine người bị thiệt mạng trong một trong những đợt tấn công lớn nhất của Nga vào Ukraine, kể từ khi bắt đầu chiến tranh đến nay. 

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, 2 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét