Powered By Blogger

 TRUNG QUỐC KHOE HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỚI ĐÓNG" PHÚC KIẾN" 

Nhằm phô trương sức mạnh quân sự, một điều được cho là hiếm thấy: khi truyền thông nhà nước cộng sản Trung Quốc bắt đầu cho công bố những bức ảnh về Hàng Không Mẵu Hạm (HKMH) mới nhất có tên là "Phúc Kiến". Đây là chiếc HKMH thứ 3 đã từng được hạ thủy vào năm 2022. Từ lâu cộng sản TQ rất kín đáo, không phô trương hình ảnh về chiếc HKMH này, nay bổng dưng lại tung ra hàng loạt hình ảnh  trong bối cảnh trước thềm bầu cử ở Đài Loan trong ngày 13 thánggiêng này, nằm trong bối cảnh khu vực này đang tăng nhiệt trong những tháng ngày gần đây. 

Bắc Kinh – Trước đây quân đội Trung Quốc đã có Hàng Không Mẵu Hạm do Nga thiết kế và một chiếc mua của Ukraine. Chiếc “Phúc Kiến” là chiếc HKMH thứ 3 đã được bổ sung cách đây hơn một năm. Những bức ảnh về chiếc tàu chiến này khá hiếm.

Điều đặc biệt ở HKMH này là – không giống như 2 HKMH trước đó – nó được đóng ở Trung Quốc.  Chiếc HKMH này mang tên “Phúc Kiến” cũng được xem là soái hạm và được xem như là dấu hiệu v sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc, như  tờ báo Đức "Tagesschau.de" đã viết tại lễ hạ thuỷ cho chiếc HKMH này. Tuy nhiên, có lẽ phải cần mất thêm vài năm nữa tàu sân bay mới được trang bị đầy đủ và sẵn sàng đưa vào hoạt động thật sự.

TRUYỀN THÔNG TQ PHÔ TRƯƠNG "HKMH PHÚC KIẾN"

Hiện nay người dân TQ có thể chiêm ngưỡng HKMH mới này, khi truyền thông Trung Quốc đăng tải những hình ảnh về HKMH mới nhất về chiếc “Phúc Kiến” này. Theo Forces.net,  trên tàu này người ta thấy có ba đường phi đạo để đáp và cất cánh phóng với một hệ thống phóng máy bay. HKMH này có trọng tải 80.000 tấn có máy phóng điện từ - một tính năng đặc biệt,  vì qua đó, có thể cất cánh nhiều loại máy bay hơn.

Chiếc “Phúc Kiến” chưa từng được chạy thử trên biển,  Trung Quốc hiện có 3 HKMH. Tuy nhiên, HKMH Phúc Kiến được hạ thủy vào năm 2022 lớn hơn hai chiếc HKMH trước đó  là Sơn Đông (2019) và Liêu Ninh (1998), các trang bị cho Phúc Kiến tương đối nhiều và mới hơn.

THẾ GIỚI ĐANG QUAN TÂM VỀ MỨC ĐỘ GIA TĂNG  QUÂN SỰ CỦA TQ

Sự tăng cường quân sự của Trung Quốc đã và đang được các quốc gia như Mỹ và các nước trong khu vực theo dõi với sự quan tâm trong nhiều năm qua. Ngoài Hàng Không Mẫu Hạm lớp Gerald R Force của Hải quân Mỹ, Phúc Kiến là HKMH duy nhất được trang bị máy phóng điện từ thế hệ tiếp theo. Đây cũng chính là điều được đặc biệt đáng chú ý trong việc tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng về các đảo ở Hoàng - Trường Sa, và vùng biển nằm trong vùng đường lưởi bò ngang ngược của TQ.

Hiện nay trên bình diện quốc tế, Mỹ kà nước có nhiều HKMH nhất, với 11 chiếc, kế đến là Trung Quốc và Anh. Cả hai lực lượngủa hai nước này đều có hai HKMH đang hoạt động. 

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 6 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét