Powered By Blogger

"RỒNG LỬA" MỘT VŨ KHÍ ĐÁNH CHẬN VÀ TIÊU DIẸT CÁC MỤC TIÊU TRÊN KHÔNG

Một thứ  vũ khí laser mới của Anh đã được thử nghiệm thành công, dùng để chống và tiêu diệt các mục tiêudi chuyễn trên không.

Theo tuyên bố, cuộc thử nghiệm qua lần bắn bằng tia laser với hiệu suất cao đầu tiên chống lại các mục tiêu trên không. Mặc dù tầm bắn của “Dragonfire” là bí mật nhưng tia laser có thể tấn công “bất kỳ mục tiêu nào có thể nhìn thấy được”. Người Anh cho biết: tia “Laser có độ chính xác cao và chi phí rất thấp có thể sử dụng lâu dài ố“Bắn trong mười giây tương đương với chi phí ngang bằng gía sử dụng lò sưởi bình thường tốn cho một giờ.” Chi phí vận hành cho mỗi lần bắn ch vào khoảng 10 bảng Anh (khoảng 11,60 euro). Một vũ khí ít tốn hao về chi phí cho trongi quân sự.

"Rồng lửa" có thể đem ra so sánh với : đạn pháo đôi khi có giá hàng nghìn euro, và một hoả tiễn Stormshadow đôi khi thậm chí có giá hơn một triệu euro. Toàn bộ quá trình phát triển tia laser tiêu tốn khoảng 100 triệu bảng Anh (khoảng 11 triệu euro).

"RỒNG LỬA DRAGONFIRE" ĐƯỢC XEM LÀ CUÔC CÁCH MẠNG VỀ KHí TÀI

Độ chính xác của vũ khí cao, như việc đánh trúng một đồng xu ở nơi cách xa một km. Theo Bộ Quốc phòng Anh, một ưu điểm khác của “Dragonfire” là tốc độ hết sức nhanh : Vì là tia laser nên mục tiêu có thể bị tấn công với tốc độ ánh sáng. 

Bình luận về bước tiến quan trọng này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết: “Loại vũ khí tiên tiến này có khả năng cách mạng hóa chiến trường bằng cách giảm sự phụ thuộc vào loại đạn đắt tiền đồng thời giảm nguy cơ thiệt hại tài sản thế chấp. Ông Nick Joad từ Tổ chức Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (DST), đơn vị tham gia phát triển loại Rồng lửa này, cho biết: “Đây là một ứng dụng khoa học và k nghệ quốc phòng hết sức sáng tạo”. Nhà nghiên cứu nhấn mạnh, “Dragonfire” mang lại hiệu suất cao hơn nhiều so với các hệ thống khác cùng loại.

Trong chiến tranh Ukraine: Tia laser mới của Anhrất có thể giúp ích nhiều cho quân Kiev

Trong cuộc chiến Ukraine, máy bay không người lái  thường xuyên được sử dụng ở cả hai phía mặt trận. Chúng tương đối rẻ tiền, cơ động và có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau - để trinh sát hoặc tấn công. Trong một số trường hợp, Ukraine chuyển đổi máy bay không người lái thương mại để sử dụng trong chiến tranh. Nga cũng đang dựa máy bay không người lái Lancet hay máy bay không người lái Shahed của Iran vào những cuộc tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Vào giữa tháng 1, người ta biết rằng Tehran đã phát triển một loại máy bay không người lái mới có tên Shahed 107 cho Nga. Máy bay không người lái này được cho là được trang bị kỹ thuật mới, có thể tìm thấy các mục tiêu  quan trọng trên chiến trường, chẳng hạn như hệ thống hoả tiễn đa nòng của Anh và Mỹ được lực lượng Ukraine sử dụng. Kênh truyền hình Sky News đưa tin, tầm hoạt động của máy bay không người lái có thể lên tới 1.500 km. Một thách thức mới đối với quân đội Ukraine.

Mặc dù thiếu đạn dược, Ukraine hiện lạ phải chống lại các máy bay không người lái tương đối rẻ của Nga, bằng các hoả tiễn đắt tiền - và thể ví như  là bắn chim sẻ bằng đại bác. Với loại “sát thủ không người lái”, nếu như vũ khí laser mới của Anh, được Kiev sử dụng, thì có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả về mặt chi phí – đồng thời tiết kiệm được lượng đạn dược quan trọng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào “Dragonfire” cuối cùng sẽ đi vào hoạt động ở Vương quốc Anh. 

Người ta cũng không biết liệu người Anh có nghĩ đến việc cung cấp loại vũ khí  này cho Kiev hay không.? Cho đến thời điểm hiện tại, “Terrahawk Paladin” được coi là sát thủ không người lái của Ukraine.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Januar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét