Powered By Blogger

CÁN CÂN THƯƠNG MẠI CỦA 2 ĐỐI TÁC ĐỨC - TRUNG SỤT GIẢM ĐÁNG KỂ TRONG NĂM 2023. 

Trung Quốc từng là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong nhiều năm qua, nhưng điều này đã thay đổi. Cả xuất cảng và nhập cảng được ghi nhận đã sụt giảm đáng kể trong năm 2023.

Theo ghi nhận các chuyên gia kinh tế, Trung Quốc đang mất vị thế đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong năm 2024. Công ty ngoại thương Đức thuộc sở hữu liên bang (GTAI) viết trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ Bảy 27/1: “Vị thế thống trị của Trung Quốc trong ngoại thương với Đức đang trên đà sụp đổ”. Cả xuất cảng và nhập cảng đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong năm ngoái.

Thương mại Đức-Trung kém, chủ yếu là do nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu. Với những biến cố như: “Cuộc khủng hoảng bất động sản, rủi ro địa chính trị liên quan đến Hoa Kỳ và đầu tư công nghiệp yếu kém góp phần vào điều này”. Các công ty Đức cũng thay đổi chiến lược với thị trường Trung Quốc. Một mặt, theo Công ty ngoại thương Đức thuộc sở hữu liên bang (GTAI), họ đang cố gắng tránh xa thị trường Trung Quốc trong việc mua sắm. 

Với tình hình này, tổng giá trị xuất nhập cảng với Trung Quốc đã giảm 15% xuống còn 254 tỷ euro vào năm i023, theo dự báo của GTAI. Mọi chuyện lại khác với nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên. 

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tếngoại thương của Đức với thị trường Mỹ hiện chỉ kém Trung Quốc từ 1 đến 2 tỷ euro với tư cách là đối tác thương mại. “Nếu những xu hướng này tiếp tục vào năm 2024, thì thị trường của Mỹ sẽ thay thế Trung Quốc ở vị trí đầu bảng xếp hạng các đối tác thương mại nước ngoài quan trọng nhất của Đức”.

Hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc đã giảm đặc biệt đáng kể trong năm ngoái. Theo dự đoán, số lượng hàng hóa đã giảm 19% so với năm trước. Lượng nhập cảng các sản phẩm hóa chất sụt giảm mạnh tới 70%. Ngoài ra, Đức nhập cảng ít đồ nội thất cũng như hàng dệt, quần áo và giày dép, giảm rất đáng kể. 

Là một thị trường mua hàng, Trung Quốc vẫn ở vị trí thứ tư trong số các đối tác Đức vào năm 2023. Tuy nhiên, đất nước này đang mất dần tầm quan trọng, theo GTAI. Xuất cảng ô tô, sản phẩm hóa chất và dược phẩm giảm mạnh.

Thời sự từ Vũ Thái An, ngày 28 Januar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét