Powered By Blogger

NAM HÀN ĐANG XÂY DỰNG NHÀ MÁY CHIP BÁN DN LỚN NHÁT THẾ GIỚI - NHƯNG KHÔNG PHẢI Ở VN.


Hoa Kỳ đã đi trước trong cuộc chiến toàn cầu về các nhà máy sản xuất chip, và bây giờ Nam Hàn cũng đang công bố một chương trình kỹ nghệ sản xuất chip bán dẵn khổng lồ trên đất nước họ. Trong khi Châu Âu vẩn còn đang đứng bên lề vể cuộc chạy đua này.

Nhưng có một điều đáng để ý, các nơi có kỹ nghệ cao về việc chế tạo và sản xuất chip bán dẫn, đều từ các nước không có mỏ đất hiếm với nhiều trữ lượng đáng kể như VN - được xem là hạng nhì thế giơí, đứng sau TQ. 

Có một điều hơi trái chiều, các nước Mỹ và Nam Hàn, Nhật, đều là những đối tác  chiến lược toàn diện với VN, nhưng sao không nước nào đầu tư để xây dựng cơ sở sản xuất lớn về chip tại VN??, và các nước này đều không có nhiều đất hiếm như VN. Như vậy cho thấy, mặc dù VN có mỏ đất hiếm, nhưng có làm được chip đâu. Đất hiếm ở VN thì còn đang phơi nắng, và đang quảng cáo để thu hút đầu tư khai thác trong năm nay 2024. Hàng chục ngàn Giáo Sư, Tiến Sĩ, Kỷ sư chỉ là thứ bố láo nhiều khả năng chém gió, hơn chuyên môn. Nhưng có một điều rất nực cười, thế mà bọn đất hiếm  đã khai thác và bán qua TQ, thật tài !! Không biết bọm trộm này là ai sao mà hay thế ?? 

Các cường quốc sản xuất Chip như Mỹ, Đài Loan, Nam Hàn, Nhật...thì không ai mặn mòi với đất hiếm ở VN, lý do thật đơn giản, là không ai tin tưỏng  các nước cộng sản, mà nhất là chxhcnVN, chính là tay trái tay phải của TQ.

Câu chuyện đề phòng gián điệp thương nghiệp là điều cần cân nhắc cẩn thận để tránh làm chìa khoa mở đường cho chip bán dẫn kỹ nghệ cao lọt vào tay TQ qua sự nối giáo cho giặc của thằng em VN.

Lâu nay tuy TQ sản xuất được Chip, nhưng loại cao cấp nhất của thế giới vẩn bị lệ thuộc vào Mỹ. Nên từ khi ôngTrump làm tổng thống, ông này đã ra lệnh khóa hết các vòi nước kỹ thuật tối tân của Mỹ không cho chãy vào TQ. Cuộc thương chiến này đã làm TQ gặp không ít khó khăn cho đến nay về Chip bán dẫn cao cấp, có tốc độ cao.

Ngoài ra EVN còn là mối nguy trong việc cung cấp nguồn năng lượng không  ổn định cho việc sản xuất. Nên đó cũng là nguyên do để các nước tránh xa VN, vì nguồn điện không ổn định sẽ gây thiệt hại kớn cho chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất với qui trình lớn.

Theo ông Chủ tịch Yoon Suk Yeol đã có kế hoạch: Nam Hàn phải trở thành nền kỹ nghệ sản xuất chip số một thế giới. Chính phủ của ông muốn xây dựng cơ sở bán dẫn lớn nhất thế giới gần thủ đô Seoul, Yoon. Theo ý muốn của Bộ Công nghiệp, tập đoàn Samsung Electronics sẽ xây dựng 5 nhà máy mới với kinh phí 215 tỷ euro.. Theo Bloomberg, chính phủNam Hàn đã lên lộ trình chi tiết cho tham vọng của mình, trong đó sẽ chi tiền cho 13 nhà máy chip và ba cơ sở nghiên cứu, bên cạnh hạ tầng hiện có. Cụm siêu nhà máy trải dài từ Pyeongtaek đến Yongin, dự kiến xuất xưởng 7,7 triệu tấm wafer hàng tháng, bắt đầu từ 2030.

Tuy nhiên, không ai nghi ngờ rằng Samsung đóng vai trò trung tâm của chính phủ, chỉ với công ty này, Nam Hàn mới có thể đóng vai trò thống trị trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về các nhà máy bán dẫn. Samdung cũng từng có nhày nháy sản xuất Chip bán dẫn ở VN, nhưng không có kế hoạch mở rộng thêm cũng nhưu Intel của Mỹ.

Nam Hàn công bố kế hoạch về trung tâm bán dẫn lớn nhất thế giới giữa lúc cạnh tranh toàn cầu gia tăng. Các khu vực lân cận như Nhật Bản, Đài Loan đều đang tích cực đầu tư vào lĩnh vực chip. Nam Hàn  nhấn mạnh cụm siêu chip sẽ mở rộng đến cả các công ty cung cấp vật liệu, với các chip quy mô nhỏ. Tham vọng của họ là cải thiện khả năng tự cung tự cấp trong chuỗi cung ứng bán dẫn từ 30% lên 50% vào 2030

Pangyo, nơi tập trung các công ty sản xuất hàng đầu, sẽ sản xuất chip AI hiệu suất cao. Suwon sẽ là trung tâm thử nghiệm chất bán dẫn hổn hợp, trong khi Pyeongtaek tập trung vào R&D chất bán dẫn mới tại khuôn viên của Viện Khoa học và Kỹ thuật tối tân của Nam Hàn, dự kiến hoàn thành năm 2029.

Phát biểu trong cuộc họp ở Suwon, tỉnh Kyunggi hôm 15/1/2024, Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol nói: "Các nhà máy điện hạt nhân trong nước sẽ cung cấp nguồn điện ổn định cho cụm sản xuất chip mới. Các công ty đầu tư nước ngoài đã đổ xô vào đây để tìm kiếm cơ hội kinh doanh".

Ngoài cơ sở hạ tầng, Nam Hàn  đặt mục tiêu đào tạo và huấn luyện chuyên môn nhân tài địa phương, tạo điều kiện cho các chuyên gia nước ngoài làm việc và nghiên cứu. Chính phủ ước tính kế hoạch 471 tỷ USD của họ tạo cơ hội việc làm cho 3,46 triệu người.

Thời sự từ Vụ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Januar 2024


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét