Powered By Blogger

VÕ VĂN THƯỞNG ĐÓN TIẾP TRỌNG THỂ TỔNG THỐNG ĐỨC  BẰNG 21 PHÁT ĐẠI BÁC - NHƯNG KHÔNG NHẬN ĐƯỢC BÁNH MÌ ODA TỪ ĐỨC NHƯ MONG ĐỢI

Theo truyền thông của cộng sản trong nước, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier dự kiến có các buổi hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo chương trình được công bố ,Tổng thống Frank- Walter Steinmeier sẽ tới đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng như gặp gỡ các học viên, giáo viên, các đối tác tuyển chọn lao động để tìm hiểu về chủ đề trao đổi lao động lành nghề giữa Việt Nam và Đức…

Trong dịp tiếp kiến Steimeier, Võ Văn Thưởng năn nỉ Tổng thống Đức trung gian để EU gở thẻ vàng thũy sản cho VN, một việc mà khi Thưởng hay Mì Chính khi đến các nước EU công du, những tên này đều lên tiếng năn nỉ để giúp VN tháo bỏ thẻ vàng thuỷ sản này. Nhưng cho đến nay EU vẩn chưa đáp ứng yêu cầu này của VN.
Đặc biệt không có đi thăm viếng bất cứ một doanh nghiệp nào ở VN. Ngược lại, trong chuyến đi này, ngoải VN, ông Steimeier cũng đến Thái Lan.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, hiện quan hệ hợp tác về thương mại, kinh tế giữa hai nước còn khiêm tốn. Tính đến ngày 20/9/2023, Đức đứng thứ 18/143 quốc gia có vốn đầu tư tại Việt Nam với 462 dự án, tổng vốn đăng ký 2,56 tỷ USD, tập trung trong các lĩnh vực chế biến chế tạo, thông tin truyền thông. Nguồn: https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2023-10-1/Tang-cuong-hon-nua-moi-quan-he-hop-tac-Viet-Nam--Dktlz2b.aspx

Trong ngày làm việc thứ hai tại Việt Nam, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier sẽ bay vào Sài Gòn. Tại đây, ông và đoàn doanh nghiệp Đức sẽ gặp các doanh nghiệp VN. Chủ đề trọng tâm là các triển vọng trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước (?) theo thông tin của báo chí VN. Sau đó, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier sẽ tới thăm trường Đại học Việt Đức (VGU) và có bài phát biểu trước sinh viên và giảng viên của trường.  Đặc biệt không có đi thăm viếng bất cứ một doanh nghiệp nào ở VN. Ngược lại, trong chuyến đi này, ngoải VN, ông Steimeier cũng đến Thái Lan. 


Trong chuyến thăm Vương quốc Thái Lan, Tổng thống Liên bang Đức sẽ gặp Quốc vương Rama X và Thủ tướng Srettha Thavisin. Ngoài ra, Tổng thống Liên bang sẽ hội đàm với các chính trị gia đối lập. Một cuộc họp với đại diện doanh nghiệp cũng được lên kế hoạch cùng với Thủ tướng. Khi đến thăm nhà máy Mercedes ở Samut Prakan, trọng tâm sẽ là ô tô điện được sản xuất trong nước. Vào buổi tối, chuyến thăm Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại (MOCA) cũng được lên kế hoạch. Điều này cho thấy chuyến đi này tập trung hầu hết là Thái Lan.

Vào ngày thứ hai của chuyến thăm Thái Lan, Tổng thống Liên bang Steinmeier sẽ bay tới Ubon Ratchathani để xem xét một dự án thí điểm về trồng lúa bền vững và sử dụng đất thân thiện với khí hậu. Tiếp theo là chuyến thăm hồ chứa Sirindhorn với hệ thống quang điện nổi. Chuyến đi bộ đến các tác phẩm chạm khắc lịch sử trên đá ở Công viên Quốc gia Pha Taem là bước kết thúc chuyến thăm của Tổng thống Liên bang tới Thái Lan.

Tháp tùng Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và phu nhân thăm Việt Nam có bà Dörte Dinger, quốc vụ khanh, chánh văn phòng Phủ Tổng thống; ông Hubertus Heil, nghị sĩ Quốc hội, bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội; ông Tobias Lindner, nghị sĩ Quốc hội, quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao; ông Michael Kellner, nghị sĩ Quốc hội, quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu; ông Jochen Flasbarth, quốc vụ khanh Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển.

Ngoài ra còn có bà Dorothee Bär, nghị sĩ Quốc hội, phó trưởng Đoàn nghị sĩ Đảng CDU/CSU, phụ trách các vấn đề về gia đình và văn hóa; ông Guido Hildner, đại sứ Đức tại Việt Nam; ông Wolfgang Silbermann, đại sứ, trưởng phòng chính sách đối ngoại; bà Cerstin Gammelin, người phát ngôn của tổng thống và một số cán bộ Phủ Tổng thống Đức, đại diện một số doanh nghiệp Đức.

Từ sau vụ Trịnh Xuân Thanh đến nay, quan hệ ngoại giao của Đức và VN đã có vẻ nguội lạnh, chuyến đi của Tổng thống Đức nhằm đáp lời mời của Võ Văn Thưởng, đúng ra Steinmeier đã đến VN tứ năm ngoái 2023 nhưng giờ chót đã bị hu bỏ không lý do. 

Hiện nay, trong khi lão đầu bạc còn lê lét ra vô trong bệnh viện 108, chớ ngày về chầu Mác Mao. Để lấy lại oai phong của một chủ tịch nước, Võ Văn Thưởng cho nổ 21 phát đi bácđđón tiếp  Steinmeier, một việc làm không mang một ý nghĩa nào, chỉ mang tính phô trương nhiều hơn. 

Hồi năm ngoái, Tổng thống Đức Steinmeier đã lên lịch trình đi thăm Việt Nam và Malaysia từ ngày 13 đến 19 tháng 2 năm 2023.

Một phái đoàn kinh tế hùng hậu gồm nhiều công ty lớn sẽ tháp tùng Tổng thống Đức trong chuyến thăm Việt Nam và Malaysia. Mục đích chính của chuyến thăm là mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu ra các nước Đông Nam Á để Đức bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, được gọi là chiến lược China Plus One: chiến lược kinh doanh tránh chỉ đầu tư vào Trung Quốc và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh sang các quốc gia khác.

Nhưng cuối cùng Tổng thống Đức đã đột ngột hủy bỏ chuyến thăm Việt Nam mặc dù vẫn đi thăm Malaysia mà không cho biết lý do. Thay vì thăm Việt Nam, Tổng thống Đức thăm chính thức Campuchia từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 2 năm 2023.

Năm nay thì TT Đức Steimeier,  đến  VN và Thái Lan, nhưng trọng tâm là Thái Lan nhiều hơn VN. Nhìn bước đi của Steimeier, người ta nhận thấy được tầm quan trọng trong chuyến đi nầy phần lớn vào Thái Lan. Còn VN chỉ mang tính dẩn vợ đi du lịch và đi tìm nguồn lao động, nhiều hơn là hợp tác để tăng tầm kinh tế chiến lược Việt Đức.

Bình luận từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Januar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét