Powered By Blogger

 ĐỨC CUNG CẤP HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG SKYNEX, XE TĂNG VÀ ĐẠN DƯỢC CHO UKRAINE. 

Theo danh sách cập nhật từ chính phủ liên bang Đức , lần đầu tiên Đức đã cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Skynex. Tổng thống Zelensky ngay lập tức cảm ơn ông. Hệ thống phòng không phòng không Skynex là một hệ thống dùng để tiêu diệt các máy bay không người lái hết sức tối tân do hãng vũ khí lớn nhất của Đức Rheinmetall chế tạo. Lần đầu được thấy trên chiến trường Ukraine trong những ngày tháng sắp tới đây.

Đức đã hứa với Ukraine sẽ hỗ trợ để Ukraine có thể tự bảo vệ mình trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga - giờ đây chính phủ liên bang đã thông báo về việc cung cấp thêm vũ khí như đã hứa. Một tuyên bố công khai từ chính phủ liên bang được cập nhật hôm qua thứ Năm 4/1/2024, Ukraine đã nhận được hệ thống phòng không Skynex với đạn dược, hoả tiễn mới cho hệ thống phòng không Iris-T SLM và hai radar giám sát trên không TRML-4D.

Skynex là hệ thống phòng không dựa trên pháo và do đó đặc biệt thích hợp để bảo vệ những mục tiêu tầm gần, nơi hoả tiễn dẫn đường không thể phát huy hiệu quả. Hơn nữa, Skynex sử dụng loại đạn 35mm Ahead có thể cài đặt (lập trình). Đây là loại vũ khí do hãng  do Rheinmetall của Đức chế tạo và sản xuất, rẻ và hiệu quả rất đáng kể trong việc tiêu diệt các hoả hởa tiễn không người lái.

Điểm đặc biệt của Skynex là không thể tác động hay ảnh hưởng hoặc thậm chí làm chệch hướng đạn 35mm bằng các biện pháp điện tử sau khi nó được bắn. 

Những thành công của xe tăng phòng không Gepard 35mm của Đức đang tham chiến ở Ukraine cho thấy hiệu quả mà hệ thống phòng không Skynex, dựa trên pháo có thể chống lại các mục tiêu trên không - đặc biệt làhoả tiễn hành trình và máy bay không người lái. 

IRIS-T SLM là hệ thống hoả tiễn phòng không chiến thuật, hoạt động trong mọi thời tiết để phòng thủ trước trực thăng, máy bay, máy bay không người lái, hoả tiễn hành trình và hoả tiễn đạn đạo tầm ngắn. Hệ thống IRIS-T SLM chủ yếu bao gồm các thành phần sau: Trung tâm điều hành chiến thuật (TOC), radar và một số bệ phóng cho hoả tiễn dẫn đường.

Các bộ phận được gắn trên khung container tiêu chuẩn ISO 20 feet và do đó có thể được vận chuyển trên nhiều loại xe tải khác nhau. Giải pháp container này cũng giúp cho việc vận chuyển trên tàu thủy, toa xe lửa hoặc máy bay trở nên khả thi. Ngoài ra, IRIS-T SLM có thể được vận chuyển bằng đường hàng không bằng máy bay vận tải C-130 và A400M. Đây là sản phẩm được Đức và 6 quốc gia khác hợp tác sn xuất.

Ngoài các hệ thống phòng không, Ukraine còn nhận được thêm 10 xe bọc thép chở quân Marder với đạn dược và phụ tùng thay thế, thêm 2 xe tăng rà phá bom mìn Wisent và một xe tăng đặt cầu Biber khác cùng các phụ tùng thay thế cũng được chuyển giao. Ngoài ra còn có các mặt hàng trang bị đơn giản hơn như quần áo mùa đông, pháo binh và đạn dược vũ khí nhỏ.

Việc giao hàng chủ yếu nhằm mục đích tăng cường phòng không Ukraine, lực lượng gần đây đã phải tự vệ trước các cuộc tấn công bằng hoả tiễn và máy bay không người lái quy mô lớn của Nga. Theo Liên hợp quốc, tổng số dân thường thiệt mạng trong các đợt tấn công của Nga kể từ ngày 29/12 ít nhất là 90 người, và tổng cộng 421 người khác bị thương. Nga có khi đã bắn hơn 100 hoả tiễn mỗi đêm chỉ riêng thủ đô Kiev.

Người phát ngôn chính phủ Steffen Hebestreit cho biết trong cuộc họp báo liên bang hôm thứ Tư 3/1/2024: “Về vấn đề phòng không, chúng tôi hiện đã cung cấp những gì có thể và chúng tôi liên tục kiểm tra tồn kho”. Hebestreit cho biết: "Yếu tố hạn chế vào lúc này là sản xuất, tức là những gì có thể sản xuất được." Hiện đang được xem xét liệu một số quốc gia nước ngoài có thể hoãn đơn đặt hàng vũ khí của họ để ủng hộ Ukraine và sau đó sẽ cung cấp vào thời gian sau.

Theo nhà sản xuất Diehl của Đức, hệ thống phòng không Iris-T đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả trong việc phòng thủ Kiev và hệ thống này đã từng đánh chặn được một rất nhiều hoả tiễn của Nga. Bộ Quốc phòng Liên bang hôm thứ Tư vừa qua đã cho biết hệ thống thứ hai thuộc loại này sẽ được giao vào đầu năm 2024 và hệ thống thứ ba được lên kế hoạch vào năm 2025.

Theo phát ngôn viên chính phủ , “không có tình trạng mới” nào liên quan đến việc cung cấp hoả tiễn hành trình Taurus. Sau các cuộc tấn công lớn của Nga, cựu nhà ngoại giao Wolfgang Ischinger và các chính trị gia từ liên minh đèn giao thông đã thúc đẩy việc giao hoả tiễn Taurus. Tuy nhiên, Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) từ chối cung cấp hoả tiễn hành trình cho Ukraine. Taurus có tầm bắn hơn 500 km và sẽ giúp Kiev dễ dàng tấn công các kho vũ khí và đường tiếp tế trên lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj đã cảm ơn Đức và Scholz trên X về việc giao hàng. Zelensky viết: “Hệ thống Skynex tiên tiến và các hoả tiễn IRIS-T SLM bổ sung sẽ củng cố lá chắn bảo vệ của chúng tôi và cứu được nhiều mạng sống hơn”.

Zelensky nói: “Tôi biết ơn Đức vì một lần nữa thể hiện vai trò lãnh đạo của mình trong lĩnh vực này”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 6 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét