Powered By Blogger

  ĐỨC ĐANG PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT MẠNH NGUỒN HYDRO VÔ TẬN - ĐỂ CÓ ĐƯỢC NGUỒN NĂNG LƯỢNG ĐỘC LẬP TRONG TƯƠNG LAI

Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Liên bang Đức đã công bố Chiến lược Hydro Quốc gia (NWS) cho Đức vào năm 2020. Đó là lộ trình giới thiệu các kỹ nghệ sản xuất hydro một loại nguyên liệu thân thiện với khí hậu. Ngoài ra, cần góp phần đảm bảo an ninh nguồn cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ trên toàn nước Đức ngay từ giai đoạn đầu. Có như thế trong một hai thập niên tới, Đức sẽ có nguồn năng lượng hoàn toàn độc lập, không còn phụ thuộc về Gas, hay xăng dầu từ bên ngoài nước Đức. Như  thế sẽ bảo đảm nhu cầu năng lượng được ổn định. Một tầm nhìn khá xa của  những lãnh đạo Đức. Sự phát triển nguồn năng lượng Hydro phát triển đồng nhịp với việc sản xuất các phương tiện ứng dụng Hydrogen như: Tàu bè, xe cộ, máy bay, Tram hay xe lửa chạy bằng năng lượng H2. Và các nhu cầu về xăng dầu Diesel và Gas sẽ không còn cần thiết trong các nhu cầu dân sự hay quân sự trong tương lai. 

Và nước Đức sẽ là nơi có bầu khí quyển sạch nhất ở châu Âu. Nếu như tui tho người Đức hiện nay là 81, trong khi trung bình của thế giới là 71. Nhưng trong tương lai với bầu khí khí sạch, tuổi thọ của người Đức rồi đây sẽ còn gia tăng đáng kể, và như thế các chứng bệnh về ung thư sẽ giảm đáng kể.

Cuộc cách mạnh xanh của Đức đang trên đường gia tăng đáng kể. Các đạo luật bắt buộc  ngưng sử dụng năng lượng than và Gas trong việc sưởi ấm vào mùa đông kể từ năm 2024 sẽ khắt khe cho người tiêu thụ, thuế má cho người sử dụng các động cơ đốt trong sẽ bị đóng nhiều hơn.

TIỂU BANG SACHEN-ANHALT ĐI ĐẦU TRONG VIỆC SẢN XUẤT HYDRO

Công ty cố vấn năng lượng R2b  đã xem xét tiềm năng sản xuất hydro xanh cho tiểu bang Sachen - Anhalt. Vào thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Armin Willingmannn của Sachen-Anhalt đã trình bày các kết quả chuyên môn cốt lõi cùng với các chuyên viên nghiên cứu ở Magdeburg.  Sau đó, liên bang có thể tận dụng tiềm năng to lớn về nguồn hydro xanh - trang web tin tức mdr đã đưa tin

Tiểu bang này đang đầu tư 58 triệu euro trong việc sản xuất H2, theo như dự báo cho thấy 18,5% tổng công suất lưu trữ Hydro trong tương lai của Đức sẽ được sản xuất ở bang Sachen-Anhalt. Ông Willingmann còn cho biết: “Nghiên cứu cho thấy Sachen-Anhalt có thể phát triển thành khu vực hàng đầu về sản xuất và sử dụng hydro để trung hòa khí hậu”. Sở dĩ việc sản xuất H2 được giao cho bang, là vì nơi đây có nhiều cơ sở lưu trữ khí đốt với công suất lớn, các cơ sở này có thể được sử dụng để lưu trữ hydro mà không phải xây dựng mới. Điều này có nghĩa là một số cơ sở hạ tầng cần thiết đã sẵn sàng đi vào hoạt độngNgoài ra số lượng lớn các dự án nghiên cứu về sản xuất hydro xanh, sẽ tạo ra 27.000 việc làm mới chỉ riêng ở bang Sachen-Anhalt.

Nguồn năng lượng Hydro sẽ từ từ được khuyến khích và sủ dụng trong tương lai ở Đức. Theo báo cáo, lượng hydro cần thiết ở Đức sẽ tăng mạnh vào năm 2045. Mức tiêu thụ dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 23 Terawatt/ giờ. Để thúc đẩy việc mở rộng K nghệ hydro, Sachen-Anhalt đang có kế hoạch đầu tư 58 triệu euro trong những năm tới.

Nhà nước liên bang Đức đang muốn thúc đẩy sự độc lập hoàn toàn về chính sách năng lượng của Đức,  bằng việc sản xuất hydro của riêng mình. Theo kết quả nghiên cứu, có thể hình dung được khoảng 75% nhu cầu hydro của Đức ở Sachen-Anhalt vào năm 2045. Vấn đề nhập cảng nguyên liệu tiêu dùng hầu như sẽ không còn cần thiết nửa. Chỉ 25% còn lại sẽ phải lấy từ các địa điểm ở khu vực khác. Và Đức trong tương lai sẽ thoát được các ảnh hưởng từ nước ngoài như từng bị lệ thuôc vào nguồn năng lượng của Nga như những năm trước khi xảy ra cuộc chiến Ukraine. Nguồn năng lượng Hydro là nguồn năng lượng vô tận, có mặt ở khắp  mọi nơi trên quả địa cầu.

Giai đoạn phát triển Hydro cũng là giai đoạn chấm dứt sự lệ thuộc vào OPEC, là những nước từng làm mưa làm gió về nguồn dầu thô trên thế giới trong mấy trăm năm qua. 

Ngoài ra năng lượng Hydro đặc biệt có lợi khi sử dụng cho pin nhiên liệu. Do đó H2 được coi là nguồn nguyên liệu thô của tương lai trong ngành năng lượng. Đây là nguồn năng lượng thích hợp và rất thân thiện cho môi trường.

PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI HẠ TẦNG CHO HYDRO

Châu Âu tiếp tục phát triển và đưa ra tầm nhìn cho mạng lưới H2 40.000 km ởcho tổng cộng 21 quốc gia trong khu vực.

Mạng lưới EHB đã tăng hơn 110% kể từ khi sáng kiến ​​này được đưa ra cách đây một năm rưỡi - việc mở rộng thành viên thể hiện tầm nhìn về cơ sở hạ tầng mạng lưới hydro dài khoảng 53.000 km ở 28 quốc gia châu Âu vào năm 2040.

Dự kiến, đường trục vào năm 2040 sẽ bao gồm các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên được tái sử dụng với tỷ lệ khoảng 60:40 và các đường ống xây dựng mới.

Bản đồ tầm nhìnmạng lưới hydro của Châu Âu (EHB) đưa ra một giải pháp đầy hứa hẹn nhằm đẩy nhanh việc triển khai hydro nhằm đảm bảo an ninh năng lượng tốt hơn và đạt được các mục tiêu về năng lượng tái tạo.

Nguồn tham khảo:

1.Dank Wasserstoff: Bundesland rechnet mit 27.000 neuen Arbeitsplätzen:  https://www.msn.com/de-de/finanzen/top-stories/dank-wasserstoff-bundesland-rechnet-mit-27000-neuen-arbeitspl%C3%A4tzen/ar-BB1gZpnx

2.Europäischer Wasserstoff : https://oge.net/de/pressemitteilungen/2021/europaeischer-wasserstoff-backbone-waechst-weiter-und-stellt-vision-fuer-40-000-km-langes-h2-netz-in-21-laendern-vor

3.Plan für ein europäisches Wasserstoffnetz nimmt weiter Form an:  https://www.zfk.de/energie/gas/plan-fuer-ein-europaeisches-wasserstoffnetz-nimmt-weiter-form-an

Biên khảo từ Vũ Thái An, người lính VNCH,ngày 20 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét