Powered By Blogger

 NVIDIA NÉ LỆNH CẤM BÁN CHIP CAO CẤP  RTX 4090 CHO TQ - NÊN SẢN XUẤT RTX 4090 DÀNH RIÊNG CHO THỊ TRƯỜNG TQ


Nvidia là hãng Chip bán dẵn hàng đầu của Hoa Kỳ mà CEO là người Đài Loan, trụ sở chính ở Hoa Kỳ. Gần cuối năm 2023 đã có dự án phát triển cơ sở ở VN với đầu khoảng 250 triệu USA.

Thị trường TQ là ước mơ của CEO Nvidia, nhưng lại gặp trở ngại về lệnh hạn chế thương mại mới của Hoa Kỳ, là cấm bánloại Chip  RTX 4090 ở nhiều quốc gia khác nhau, nhưng công ty này đã tìm được cách để lách lệnh cấm này. Đó là sản xuất ra loại RTX 4090 D – một thứ card đồ họa (Grafikkarte) mới dành cho thị trường Trung Quốc.

Giờ đây Nvidia có thể thở phào nhẹ nhõm. Vài tháng trước, một hạn chế thương mại mới có hiệu lực nhằm cấm Nvidia xuất cảng loại  RTX 4090 sang một số quốc gia - bao gồm cả Trung Quốc nữa. Điều này được coi như là một đòn nặng nề đối với công ty card đồ họa Nvidia,. Dù sao, thị trường Trung Quốc là một món mồi để vỗ néo Nvidia.

Tuy nhiên, Nvidia đã nghĩ ra được một cách để có thể bán laọi C hip RTX 4090 sang Trung Quốc: công việc đơn giản là chế tạo ra  một bản sao mới chạy chậm hơn một chút so với phiên bản gố RTX 4090. Biến thể mới được gọi là GeForce RTX 4090D theo Nvidia, điểm chính yếu là nó mang lại tần suất thấp hơn khoảng 5% trong trò chơi và khi làm việc với các chương trình khác.

Để giảm phần nào tính năng của RTX 4090, Nvidia đã giảm số lượng đơn vị tính toán CUDA trong mẫu D từ 16.384 xuống còn 14.592. Điều này cũng làm giảm phần nào mức tiêu thụ điện năng của phiên bản rút gọn. Thay vì 450 watt, Nvidia hiện chỉ chỉ định TDP là 425 watt cho biến thể mới RTX 4090D.

Tuy nhiên, không phải mọi tính năng của phiên bản D đều tệ hơn bản gốc. Tốc độ xung nhịp cơ bản của bộ xử lý đồ họa trong RTX 4090D là khoảng 2,28 GHz, trong khi nguyên bản chỉ là 2,23 GHz. Tuy nhiên, sự khác biệt này sẽ không thể nhận thấy rõ trong cuộc khi hoạt động (nguồn: Nvidia China).

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 3 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét