Powered By Blogger

TRUYỀN THÔNG DÒNG CHÍNH CỦA HOA KỲ ĐƯA TIN: CAO BỒI GÌA MAGA CHIẾN THẮNG LỚN TRONG CUỘC BẦU CỬ SƠ BỘ Ở BANG LOWA

Cựu Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa để đảng này được đề cử làm ứng cử viên tổng thống Mỹ. Các kênh truyền hình CNN, Fox News và CBS đã đồng loạt đưa tin về điều này vào tối thứ Hai (giờ địa phương) 15/1/2024, với những trích dẫn và tường trình của riêng họ. Chiến thắng của Trump đã đúng mong đợi. Ong Cao Bồi già MAGA  77 tuổi này đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò với tỷ số cách biệt khá lớn so vc ới các ứng viên khácủa đảng Cộng Hoàđứng trước cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis. 

Ở Hoa Kỳ, cơ sở đảng quyết định ứng cử viên của mình cho cuộc bầu cử tổng thống. Quá trình bỏ phiếu bầu cử sơ bộ rất phức tạp và khác nhau tùy theo từng tiểu bang. Sự bắt đầu của cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Iowa gióng tiêng chuông báo hiệu cho mùa bầu cử đã bắt đầu 

Cuộc bầu cử tổng thống chính thức sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 11. Về mặt số lượng, Iowa không mấy quan trọng đối với việc lựa chọn ứng viên. Nhưng những người có thành tích tốt ở bang nhỏ miền Trung Tây này có thể mong đợi một làn gió thuận lợi v số phiếu bầu trong tương lai ở những nơi khác.

Quyết định không được đưa ra tại các điểm bỏ phiếu mà tại các cuộc họp đảng nhỏ, còn gọi là cuộc họp kín. Chúng diễn ra vào tối thứ Hai (giờ địa phương) ở những địa điểm khác nhau, trong điều kiện mùa đông gía rét rất lạnh. Bất chấp nhiệt độ từ âm 20 độ trở lên, nhưng những người ủng hộ Đảng Cộng hòa  cùng nhau lần lượt kéo đến nhà thờ hoặc hội trường, để bỏ phiếu cho ứng cử viên mà họ yêu thích.

Các cuộc khảo sát đã liên tục coi Trump là người được yêu thích trong cuộc bỏ phiếu. Ông ấy vượt xa các ứng cử viện khác trong đảng của ông. Kết quả sơ khởi của 95% số phiêu đã được đếm: Ông Trump ở Iowa tới giờ phút này là 53,783%, người đứng thứ nhì là Rom Desantis 23,781%...Kết qủa cuối cùng chưa có, tuy nhiên với tình hình cho thấy Cao Bồi già MAGA đã chiến thắng.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Jynuar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét