Powered By Blogger

"KHÔNG NHƯỢNG BỘ" TRƯỚC CÁC YÊU CẦU CỦA HAMAS VỀ CON TIN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã dứt khoát không nhượng bộ về việc thả con tin Israel theo các điều kiện của phong trào Hồi giáo Hamas. Ông cho biết trong một thông điệp video được công bố hôm Chủ Nhật21/1/2024 rằng ông đang làm việc “suốt ngày đêm” để giải thoát hơn 130 con tin bị Hamas bắt giữ. “Nhưng Netanyahu nói rõ: Tôi bác bỏ việc đầu hàng trước nhưũng điều kiện của lũ quái vật Hamas đề nghị để có sự ngừng bắn và trao đổi con tin.

Để đổi lấy việc thả con tin, Hamas sẽ yêu cầu chấm dứt chiến tranh, rút ​​lực lượng Israel khỏi Dải Gaza và tiếp tục quyền lực của chính phủ Hamas ở dải ven biển. Hamas cũng kêu gọi thả "những kẻ giết người và hiếp dâm" bị Israel bắt giữ sau cuộc tấn công tàn bạo ngày 7 tháng 10 vào miền nam Israel của Hamas và người của các nhóm cực đoan khác. Ông Netanyahu nói: “Tôi chưa sẵn sàng chấp nhận một đòn chí mạng như vậy đối với an ninh của Israel”.

Tại Israel, hàng nghìn người đã biểu tình hôm thứ Bảy 19/1/2024yêu cầu chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza để có thể thả các con tin. Trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, những kẻ khủng bố từ Hamas và các nhóm khác đã sát hại 1.200 người ở miền nam Israel và bắt cóc 250 người khác vào Dải Gaza.

Theo quân đội Israel, Hamas đang ôm thi thể của một người lính thiệt mạng trong cuộc tấn công lớn vào Israel hồi tháng 10 ở Dải Gaza. Hạ sĩ Shay Levinson, 19 tuổi, bị giết hôm 7/10 và "thi thể của anh ấy nằm trong tay Hamas", quân đội cho biết hôm Chủ nhật. Levinson sống ở thị trấn Giv'at Avni phía bắc Israel và phục vụ trong một đơn vị chiến đấu.

Theo một thống kê do hãng tin AFP tổng hợp dựa trên dữ liệu của Israel, số con tin Israel bị nghi ngờ đã chết và thi thể nằm trong tay tổ chức cực đoan Hamas của Palestine đã tăng lên 28.

Vào ngày 7 tháng 10, các chiến binh Hamas và đồng minh của họ đã giết chết khoảng 1.140 người và bắt cóc khoảng 250 người làm con tin ở Dải Gaza trong một cuộc tấn công tàn bạo và chưa từng có nhằm vào Israel. Khoảng 100 người trong số họ đã được thả như một phần của lệnh ngừng bắn do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian. Theo thông tin của Israel, 132 con tin vẫn đang bị Hamas và các nhóm chiến binh khác bắt giữ.

Để đáp trả cuộc tấn công, Israel đã tuyên chiến với Hamas và phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Hamas, là 25.105 người đã thiệt mạng ở dải Gaza kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cho đến nay. Tuy nhiên con số chưa được kiểm chứng, chỉ là công bố của Hamas.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét