Powered By Blogger

 CÓ NÊN DÀNH CHO TÊN THI NÔ VŨ ĐÌNH LIÊN MỘT CHỔ ĐỨNG TRONG LÀNG VĂN THI CA CỦA NGƯỜI VIỆT TỰ DO HAY KHÔNG ??

Bài thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên không bị chế độ VNCH cấm lưu hành và được nhạc sĩ Võ Tá Hân của miền nam phổ nhạc và sáng tác này của ông được giới ca sĩ miền nam yêu chuộng, thường hát trong những dịp xuấn về ( nghe: https://www.youtube.com/watch?v=ytzJMwHO0bE ). Trên hệ thống truyền thanh truyền miền nam VN trong dịp xuân về tết đền.
Vũ Đình Liên (VĐL) sau gia nhập vào đảng csVN đã trở thành một bồi bút như Xuân Diệu, Tố Hữu và 17.000 bồi bút khác được cấp giấy phép của nước CHXHCNVN hành nghề khắp nơi trên đất nước VN.
Bài thơ của VĐL về "ông Đồ", ông đã sáng tác vào lúc đất nước chưa có bóng dáng cộng sản.
Nên bài thơ nầy còn được chấp nhận tại miền Nam và được lưu hành (viết theo lời kể của các bậc thức giả còn sống ở Hãi ngoại.). Trường hợp Vũ Đình Liên không khác gì trường hợp Lưu Hữu Phước với bản " Tiếng gọi Thanh Niên tức Quốc Ca VNCH sau nầy". Ngoài ra còn một số sáng tác của Văn Cao củng được lưu hành tại miền Nam, đó là những bản nhạc tiền chiến, những sáng tác có trước khi loài quỷ đỏ xuất hiện trên quê hương VN.
Vũ Đình Liên, sinh năm 1913 tại phố Hàng Bạc Hà Nội. Sau khi đậu tú tài ở trường Pháp Collège de protectorat ( Trường Bảo hộ tại Thụy Khuê, chính là Trường Bưởi, sau đổi thành Chu Văn An). Ông ta ghi danh học Luật một vài năm rồi bỏ ngang để dạy học tư và làm báo. Năm 1946, Vũ Đình Liên theo kháng chiến trong Hội Văn Nghệ Cứu Quốc Liên Khu 3, gia nhập vào Đảng Cộng Sản năm 1951, dạy học và biên soạn sách giáo khoa cho chế độ! Ông qua đời ngày 18/1/1996.
Như vậy, anh chi em trong làng văn thi ca của người Việt tự do, giờ đây có nên tiếp tục phóng khoáng dành cho tên thi nô Vũ Đình Liên này một cổ chổ đứng trong làng Văn học của người Việt Tự Do như những năm trước đây hay không??
Thái An Vu, người lính VNCH ngày 8 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét