Powered By Blogger

MỘT TÀU MỸ BỊ TRÚNG HOẢ TIỄN CỦA PHIẾN QUÂN HUTHI Ở VỊNH ADEN

Chỉ một ngày sau khi Hải quân Mỹ đẩy lùi hoả tiễn của Huthi ở Biển Đỏ, quân đội Anh thông báo một tàu bị trúng hoả tiễn ở Vịnh Aden. Vụ việc còn đang đang được điều tra.

Cơ quan An toàn hàng hải UKMTO do quân đội Anh điều hành đã báo cáo rằng một con tàu đã bị hoả tiễn tấn công vào mạn sườn của tảu, gần cảng ở Vịnh Aden, cách thành phố Aden của Yemen 95 hải lý về phía đông nam. Cơ quan này còn cho biết: trên trang web của mình rằng một “con tàu đã bị tên lửa tấn công từ trên cao” nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ambrey, một công ty quản lý rủi ro vận chuyển của Anh, cho biết một đám cháy đã bùng phát trên tàu chở hàng của Mỹ treo cờ Quần đảo Marshall. Con tàu vẫn có khả năng đi biển nên không có ai bị thương. Công ty cho biết thêm, con tàu không có kết nối với Israel.

Theo quân đội Mỹ, không có thương vong và không có thiệt hại đáng kể. UKMTO cho biết thêm, các nhà chức trách đang điều tra vụ việc và khuyến cáo các tàu thuyền đi qua Vịnh Aden một cách thận trọng. Theo công ty an ninh Ambrey của Anh, 3 quả hoả tiễn đã được lực lượng dân quân Huthi bắn, nhưng 2 trong số đó không bay được ra biển.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi quân đội Mỹ đẩy lùi một hoả tiễn của Huthi ở Biển Đỏ. Lực lượng Huthi đã bắn hoả tiễn hành trình chống hạm vào khoảng 4:45 chiều Chủ nhật 14/1, theo giờ địa phương về phía tàu khu trục USS "Laboon" của Mỹ, Bộ chỉ huy khu vực chịu trách nhiệm của quân đội Mỹ tuyên bố vào đêm thứ Hai trên nền tảng X, trước đây Twitter. Hoả tiễn đã bị Hải quân Mỹ đánh chặn gần bờ biển al-Hudaida của Yemen. 

Kể từ khi nổ ra chiến tranh giữa Israel và tổ chức khủng bố Hamas, lực lượng dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã liên tục tấn công các tàu được cho là có liên hệ với Israel ở Biển Đỏ. Các công ty vận tải biển lớn đang ngày càng tránh xa tuyến đường này. Vì hành động của Huthi, Mỹ và Anh gần đây đã tấn công các vị trí của nhóm này ở Yemen với sự hỗ trợ của Hà Lan, Canada, Australia và Bahrain.

Người phát ngôn của lực lượng dân quân Huthi cũng xác nhận các cuộc tấn công của Mỹ và Anh. Như Abdul Qader al-Mortada đã viết trên." Lực lượng dân quân tuyên bố trả thù cuộc tấn công quân sự vào tối thứ Sáu. Theo kênh truyền hình Al Massirah của Huthi, đại diện của Huthi cho biết: “Mỹ và Anh sẽ phải chuẩn bị trả giá đắt”. Ông cho biết Yemen "đã hứng chịu một cuộc tấn công mạnh mẽ từ các tàu, tàu ngầm và máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh".

Iran đã kêu gọi Mỹ và Anh "ngay lập tức" ngừng các cuộc tấn công vào lực lượng dân quân Huthi được Tehran hậu thuẫn ở Yemen. “Chúng tôi cảnh báo Mỹ và Anh chấm dứt chiến tranh chống Yemen ngay lập tức”, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian một lần nữa nói trong cuộc họp báo ở Tehran với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét