Powered By Blogger

ANH VÀ MỸ ĐANG CHUN BỊ MỘT HÀNH ĐỘNG QUÂN SỰ CHỐNG LẠI NGƯỜI HUTHIS Ở BIỂN ĐỎ

Kể từ khi nổ ra chiến tranh ở Trung Đông giữa Israel và lực lượng dân quân khủng bố Hamas của Palestine, lực lượng Huthi đã nhiều lần tấn công các tàu được cho là có liên hệ với Israel ở Biển Đỏ. Các công ty vận tải biển lớn đang ngày càng tránh xa tuyến đường thương mại quan trọng. Houthis cũng tấn công trực tiếp vào Israel bằng máy bay không người lái và hoả tiên.

Gần đây ngày càng có nhiều dấu hiệu phản ứng từ Mỹ và các đồng minh. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps trong những ngày gần đây đã nhiều lần cảnh báo về hậu quả nếu các cuộc tấn công không dừng lại. Giám đốc truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cảnh báo người Houthis rằng họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu không dừng các cuộc tấn công.

Houthi thường tấn công vào các tàu buôn ở Biển Đỏ, hai cường quốc hải quân Mỹ và Anh đang lên kế hoạch phản công. Đức cũng hứa s sẵn sàng tham gia hành động quân sự chung với Anh và Mỹ.

Theo thông tin được tờ báo “Times” của Anh đưa tin: như dự kiến, Anh và Mỹ ​​sẽ thực hiện các cuộc không kích trong đêm nhằm vào các vị trí quân sự của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Vào buổi tối, Thủ tướng Anh ông Rishi Sunak đã triệu tập nội các của mình trong thời gian ngắn để tham vấn qua điện thoại, theo báo cáo của Sky News và Guardian. 

Theo báo cáo, lực lượng dân quân Huthi không chỉ tấn công các tàu buôn mà còn cả tàu chiến của Mỹ và Anh bằng hoả tinệ và máy bay không người lái vào tối thứ Ba 9/1/2024.  Được biết:Khoảng 10% thương mại thế giới đi qua Biển Đỏ. Kênh đào Suez nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, đây là đoạn đường biển ngắn nhất nối liền châu Á và châu Âu.

Chính phủ liên bang Đức cũng cho biết, Đức bày tỏ sự sẵn sàng cho một hoạt động quân sự của Đức ở Biển Đỏ vài tuần trước. Tuy nhiên, sự tham chiến của quân đội (Bundeswehr) Đức, đòi hỏi một một quyết định của cấp cao hơn, chẳng hạn như các thành viên trong khuôn khổ EU. Tuy nhiên  EU vẩn chưa có động thái nào tích cực trong việc can thiệp nhằm vào việc  bảo vệ hoạt động vận chuyển của thương gia ở Biển Đỏ.

Cơ quan Đối ngoại Châu Âu cho biết: việc này cần tham khảo để lấy quyết định chung với các quốc gia thành viên. Có thể một văn bản ủy quyền về việc bảo vệ con đường huyết mạch này, có thể sẽ được đưa ra trong hai hoặc tối đa là ba tuần tới. Vì khi muốn hành động thì EU cần phải có một quyết định chung của các thành viên.

Trong các cuộc đàm phán trước Giáng sinh 2023, ý kiến ​​của các quốc gia thành viên EU khác nhau ở một điểm cụ thể: là có nên sử dụng lực lượng quân sự để chống lại những kẻ tấn công hay không và ở mức độ nào ?

Hiện vẫn chưa rõ sự tham gia quân sự của Đức vào các hoạt động của nước này ở Biển Đỏ sẽ như thế nào?. Theo Bộ Quốc phòng Đức, chiếc khinh hạm lớp 124 sẽ là một lựa chọn tốt - đây là giải pháp để phòng không, khi hoạt động quân sự chung cho một đội hình với các đồng minh. Vì theo khả năng phòng không của Đức, hoả tiễn phòng không của Đức được trang bị trên chiếc khinh hạm này có tầm bắn hơn 160 km - mang tính huỹ diệt cao.

Thời sự tử Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét