Powered By Blogger

GÍA DẦU THẾ GIỚI TĂNG CAO SAU CUI65C TẤN CÔNG CỦA LIÊN QUÂN ANH-MỸ

Cuộc tấn công trả đũa phiến quân Huthi khiến giá dầu tăng đáng kể vào sáng thứ Sáu 12/1/2024. Giá dầu thô Brent vào buổi sáng tăng 2,56% lên 79,39 USD/thùng và dầu WTI của Mỹ tạm thời tăng 2,7% lên 73,97 USD/thùng.

Mỹ và Anh, với sự hỗ trợ của các đồng minh khác, trước đó đã tấn công các vị trí của phiến quân Huthi ở Yemen. Đây là hoạt động lớn nhất thuộc loại này trong mười năm qua - và là phản ứng của Mỹ trước các cuộc tấn công của phiến quân nhằm vào các tàu buôn trên Biển Đỏ gia tăng .

Trong khi các dự báo về nhu cầu tiêu thụ yếu kém hơn trước đây cho năm 2024 kết hợp với nguồn cung mạnh đã chi phối tâm lý trên thị trường dầu mỏ, phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị hiện đang quay trở lại: giá dầu Brent, vốn vẫn ở mức dưới 80 USD kể từ đầu năm, giờ đây có thể vượt mốc này một lần nữa.

Warren Patterson, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại ING Groep NV, nói với Bloomberg: “Sự leo thang của xung đột cho thấy khả năng gián đoạn sẽ lớn hơn và nhu cầu chuyển hướng tàu bè qua lại khu vưc này”. Tuy nhiên, mối nguy hiểm lớn nhất là việc xung đột sẽ lan rộng hơn và đe dọa nguồn cung ứng dầu từ Vịnh Ba Tư.

Vịnh Ba Tư được kết nối với Vịnh Ô-man bằng eo biển Hormuz. Khoảng 1/5 sản lượng dầu của thế giới được vận chuyển qua eo biển này mỗi ngày. Nếu Iran, quốc gia tài trợ cho cả phiến quân Huthi và Hamas, phong tỏa eo biển Hormuz, điều này có thể đẩy giá dầu tăng cao hơn nửa.

Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới, trong trường hợp chiến tranh leo thang như vậy ở Trung Đông, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm từ 6 đến 8 triệu thùng mỗi ngày và giá dầu sẽ tăng từ 56 đến 75%. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng kịch bản xấu nhất này khó có thể xảy ra.

​Nhưng ngay cả khi không phong tỏa eo biển Hormuz: nguy cơ chiến tranh ở Israel và tình hình ở Biển Đỏ sẽ leo thang hơn nữa sẽ gây ra rủi ro cho nguồn cung dầu. Với sản lượng dầu hơn 3,1 triệu thùng mỗi ngày, Iran là nước sản xuất lớn thứ ba trong số các nước OPEC.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Januar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét