Powered By Blogger

ISRAEL ĐàĐƯA MỘT ĐỀ NGHỊ VỚI LỰC LƯỢNG HỒI GIÁO HAMAS VỀ LỆNH NGỪNG BẮN KÉO DÀI 2 THÁNG

Phía Israel đã đưa ra mộ đề nghị với lực lượng Hồi giáo Hamas một lệnh ngừng bắn kéo dài hai tháng ở Dải Gaza , thông qua các nước trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập để đổi lấy việc thả tất cả con tin. Như cổng thông tin trực tuyến Axios đưa tin hôm thứ Hai (giờ địa phương) 22/1/2024, đề nghị của Israel kêu gọi trao trả các con tin còn sống và hài cốt cho Israelqua nhiều giai đoạn.

Theo báo cáo, giai đoạn đầu tiên sẽ bao gồm phụ nữ và nam giới trên 60 tuổi. Tiếp theo sẽ là các nữ quân nhân, những người đàn ông dưới 60 tuổi không phải là quân nhân, các nam quân nhân Israel và cuối cùng là hài cốt của các con tin. Là một phần của kế hoạch, Israel và Hamas được cho là sẽ đồng ý trước về việc một số tù nhân Palestine sẽ được thả để đổi lấy mỗi con tin. Tên của mỗi người Palestine sau đó sẽ được thương lượng.

Kế hoạch này không nằm trong dự tính chấm dứt chiến tranh giữa Israel và tổ chức Hồi giáo Palestine hay một giải pháp chính trị lâu dài hơn. Theo thông tin, binh sĩ Israel sẽ được dời đi khỏi các thành phố lớn ở Dải Gaza và hàng trăm nghìn người phải di dời từ phía bắc đến phía nam Dải Gaza đang dần quay trở lại đó.

Tạp chí Phố Wall hôm Chủ nhật 21/1 đã đưa tin : Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar đang cố gắng thuyết phục Israel và Hamas đồng ý thả con tin trong thời hạn 90 ngày, bao gồm cả việc đổi lấy việc Israel rútra khỏi Dải Gaza. Tuần này, Điều phối viên Trung Đông của Hoa Kỳ Brett McGurk cũng sẽ tới Ai Cập và Qatar.

Thời sự củ Vũ Thái An, người lính VNCH. 23 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét