Powered By Blogger

 HỘI NGHỊ UKRAINE Ở DAVOS: BÀN V KẾ HOẠCH 10 ĐIỂM CỦA TổNG THỐNG ZELENSKYJ

Ngày càng có nhiều quốc gia tham gia các cuộc họp về đề xuất của Ukraine với giải pháp hòa bình. Việc này được coi là một thành công cho hoà bình  và nhằm mục đích tạo áp lực, nhằm mục đích đưa Nga đến bàn đàm phán.

Davos (Thụy Sĩ) - Hơn 80 phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia hội nghị ở Davos về các giải phap hoà bình lâu dài của Ukrainei. Ngoại trưởng Thụy Sĩ. Ông Ignazio Cassis cho biết trong giờ nghỉ trưa của hội nghị Devos rằng, việc đồng ý  các nguyên tắc cơ bản cho một giải pháp hòa bình ở cấp độ rộng rãi như trong hội nghị lần này có thể giúp đưa Nga vào bàn đàm phán một ngày nào đó.

Ông Cassis còn cho biết thêm, Trung Quốc, quốc gia không tham gia, cũng cần tham gia hội nghị, càng nhiều càng tốt. Điều đáng khích lệ là các quốc gia trong nhóm Brics, là những nước có nền kinh tế mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Ả Rập Saudi và Nam Phi đang duy trì các kênh liên lạc với Moscow cũng được mời tham gia.

KẾ HOẠCH HÒA BÌNH CỦA UKRAINE LÀ TRỌNG TÂM

Ngoại trưởng Cassis cho biết càng có nhiều quốc gia tham gia, không chỉ từ phương Tây mà từ khắp nơi trên thế giới thì càng có nhiều khả năng tìm ra giải pháp hoà bình tốt hơn

Trọng tâm của hội nghị chú trọng vào cái gọi là Công thức Hòa bình Ukraine. Kế hoạch mười điểm để kêu gọi rút toàn bộ quân đội Nga, trừng phạt tội phạm chiến tranh Nga, bồi thường và đảm bảo an ninh. Ông Cassis nói: “Đây là cuộc họp thứ tư để bàn về việc này. Chúng ta cần phải cố gắng thật nhiều để mang lại hy vọng cho người dân Ukraine”.

Tại cuộc họp lần thứ tư của các cố vấn an ninh quốc gia (NSA) ở Davos, Ukraine muốn các nước đồng minh bảo đảm sự ủng hộ các đề ngh mà tổng thống Ukraine đã đưa ra vào năm 2022, được xem như là như một sự đồng thuận mang tính quốc tế. Những đề nghị này nằm trong danh sách mong muốn của Ukraine nhưng  khó có thể được đón nhận của Nga. 

Đặc biệt, năm điểm cuối cùng của công thức hòa bình gồm mười điểm, sẽ được thảo luận tại Davos, đó là:

1.Năng lượng hạt nhân: Trong tranh chấp, có thể không có mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc phá hủy các nhà máy điện hạt nhân dân sự. Các cơ sở như cơ sở của Ukraine ở Zaporizhia mà người Nga chiếm giữ phải được bảo đảm dưới sự kiểm soát quốc tế.

2.An ninh lương thực: Nguồn cung cấp lương thực toàn cầu không được sử dụng làm vũ khí. Việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina phải được đảm bảo.

3.Cung cấp năng lượng: Tấn công vào nguồn cung cấp năng lượng dân sự là không thể chấp nhận được và là một tội ác.

4.Tù binh chiến tranh: Tù binh chiến tranh và người phải di tản, trong đó có nhiều trẻ em bị trục xuất, phải được trao đổi theo nguyên tắc “tất cả đổi lấy tất cả”.

5.Toàn vẹn lãnh thổ: Tất cả các bên tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và do đó tôn trọng biên giới quốc tế hiện có cũng như chủ quyền của các quốc gia. Sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được khôi phục hoàn toàn.

VÀI NÉT VỀ VÙNG DAVOS 

Với 254,39 km2, Davos là đô thị lớn thứ hai ở Thụy Sĩ về diện tích cho đến đầu năm 2009. Năm 1997, 37,1% diện tích được sử dụng cho nông nghiệp làm đồng cỏ và đồng cỏ, rừng chiếm 19,7% và các khu định cư chiếm 2,2%. 41,0% .

Davos có khí hậu mùa đông lạnh, ẩm với mùa hè mát mẻ (Dfc). Trong giai đoạn bình thường 1991–2020, nhiệt độ trung bình hàng năm là 4,0 °C, với nhiệt độ trung bình hàng tháng lạnh nhất được ghi nhận vào tháng 1 ở -4,7 °C và nhiệt độ trung bình hàng tháng ấm nhất vào tháng 7 là 12,8 °C. Trung bình ở đây có thể có khoảng 187 ngày băng giá và 53 ngày băng giá. Trung bình hàng năm có từ 5 đến 7 ngày hè, không có ngày nắng nóng nào được ghi nhận trong giai đoạn chuẩn 1981–2010. Trạm thời tiết MeteoSwiss nằm ở độ cao 1594 m so với mực nước biển. M. Kỷ lục nhiệt độ ở Davos được thiết lập vào ngày 27 tháng 6 năm 2019 ở mức 29,8 °C.

Kể từ giữa thế kỷ 19, Davos đã phát triển thành một khu nghỉ dưỡng sức khỏe có khí hậu nổi tiếng thế giới và được mệnh danh là Khu nghỉ dưỡng sức khỏe thế giới Davos. Các môn thể thao mùa đông sau đó được chú trọng hơn. Dân số tăng từ 1.680 người năm 1850 lên hơn 11.000 người năm 1930.

Cuộc đua xe trượt băng đầu tiên được tổ chức ở Davos vào năm 1883. Ngoài các cuộc đua xe trượt băng, các cuộc đua xe trượt băng cũng được tổ chức từ Schatzalp trên một đường đua riêng. Nhà văn Arthur Conan Doyle, người đến Davos để đi cùng người vợ mắc bệnh phổi, đã mô tả hoạt động trượt tuyết ở Davos trong một bài luận hài hước vào năm 1889, khiến địa điểm này trở nên nổi tiếng, đặc biệt là đối với người Anh, và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Xe trượt tuyết Davos cũng được tạo ra vào thời điểm này. Giải vô địch thế giới trượt băng nữ đầu tiên diễn ra ở Davos vào năm 1906. Người Đức cảm thấy có nghĩa vụ phải tập thể dục do phong trào cải cách mới nổi. Vào tháng 12 năm 1934, thang máy trượt tuyết có bàn đạp đầu tiên trên thế giới được Trường dạy trượt tuyết Davos ở Davos am Bolgen đưa vào hoạt động. Thang máy dài gần 300 mét được ghi lại trong một đoạn phim ngắn vào tháng 1 năm 1935. La Nuit Blanche diễn ra ở đó hàng năm từ năm 2003 đến năm 2005.

​Sân băng tự nhiên lớn nhất châu Âu vẫn nằm ở trung tâm Davos. Một giải đấu bandy được tổ chức ở Thụy Sĩ lần đầu tiên kể từ năm 1914 vào ngày 6 tháng 1 năm 2014. Giải vô địch Bandy nam châu Âu 2016 là phiên bản thứ 2 của giải đấu này. Ngay bên cạnh là sân vận động băng Vaillant-Arena, sân nhà của HC Davos, được thành lập vào năm 1921. Với tư cách là “nhà vô địch kỷ lục” đến nay anh đã giành được 31 danh hiệu vô địch Thụy Sĩ. Sân vận động có 7.080 chỗ ngồi. Thành công cuối cùng của đội Davos đến vào năm 2015, khi họ đánh bại ZSC Lions 4-1 trong loạt trận cuối cùng.

Kể từ năm 1923, HC Davos đã chào đón năm - tính đến năm 2009 - bốn đội câu lạc bộ tham gia giải đấu khúc côn cầu trên băng quốc tế cho Spengler Cup hàng năm từ Giáng sinh đến Năm mới. Đội giành kỷ lục là Đội Canada với 16 trận thắng. Chiến thắng gần đây nhất của Câu lạc bộ khúc côn cầu Davos là chiến thắng 3-2 trước Dinamo Riga vào năm 2011.

Davos Nordic được tổ chức thường niên kể từ năm 1972. Các cuộc đua này chính thức là một phần của Giải vô địch thế giới xuyên quốc gia FIS kể từ năm 1980. Các vận động viên như Thomas Wassberg và Bjørn Dæhlie đã ăn mừng chiến thắng ở Davos. Davos Nordic cũng có thể được hưởng lợi từ thành công lớn của Dario Cologna - sự kiện này đã có bước phát triển đáng kể kể từ năm 2007 và số lượng khán giả đã tăng lên gấp bội.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét